
สำหรับ PowerPoint 2010 สามารถสร้างลูกเล่นหรือเทคนิคในการนำเสนอได้ 2 แบบ ดังนี้
-แบบที่ 1 Animation
Animation (อ่านว่า แอนิเมชั่น ) เป็นลูกเล่นให้กับข้อความ รูปภาพ หรือสิ่งต่างๆที่อยู่บนสไลด์ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเปิดสไลด์ขึ้นมา เราอาจจะเห็นข้อความวิ่งปรากฏมาจากด้านซ้ายของสไลด์ หรือวิ่งมาทีละตัวจากด้านขาว หรือหล่นลงมาจากด้านบน
-แบบที่ 2 Transition
Transition (อ่านว่า ทรานซิสชั่น ) เป็นลูกเล่นที่ถูกแสดงในการเปลี่ยนแผ่นสไลด์ ตัวอย่างเช่น เมื่อสไลด์ที่แล้วหายไป สไลด์แผ่นต่อไปจะปรากฏขึ้นมาโดยวิ่งแบบรวดเร็วจากทางด้านซ้าย หรือค่อยๆ ปรากฏเป็นภาพสลัวๆ แล้วค่อยๆ ชัดขึ้น หรือภาพตารางหมากรุกก่อนจึงเห็นสไลด์ทั้งหมด
ใส่ Animation แบบสำเร็จลงในข้อความ
เพื่อความรวดเร็วในการกำหนดลูกเล่นให้กับข้อความ PowerPoint จึงได้เตรียมลูกเล่นสำเร็จรูปมาให้ 3แบบ คือ การค่อยๆปรากฏในสไลด์ (Fade),คลี่ (Wipe) และลอยเข้า (Fly in ) ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ทันทีดังตัวอย่างต่อไปนี้

คำสั่งภายใน Animation
ภายใน Animation จะประกอบด้วยคำสั่งสำหรับกำหนดและแก้ไข Animation ซึ่งถ้าผู้อ่านท่านใดเคยใช้ PowerPoint เวอร์ชันก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่า PowerPoint 2010 มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งจากเดิมอยู่พอสมควร
A แสดงลูกเล่นตามที่กำหนดไว้
B เลือกลูกเล่นจากรายการที่เตรียมไว้
C ปรับแต่งลูกเล่น
D ใส่ลูกเล่นเพิ่มเติม
E กำหนดปุ่มเพื่อเรียกใช้งานลูกเล่น
F แสดงหน้าต่างเพื่อปรับแต่งลูกเล่น
G ก็อปปี้ลูกเล่นไปใช้งาน
H กำหนดเวลาหน่วงก่อนแสดงลูกเล่น
I เลือกว่าจะเริ่มเล่นลูกเล่นเมื่อใด เช่นคลิกเมาส์
J กำหนดเวลาในการแสดงลูกเล่น
K จัดเรียงลำดับลูกเล่น
กำหนด Animation ให้กับรูปภาพ
การกำหนดลูกเล่นให้กับภาพมีลักษณะเดียวกับข้อความ สามารถกำหนดลูกเล่นขณะรูปเข้ามาในสไลด์ ขณะอยู่ในสไลด์ และขณะที่ออกจากสไลด์ โดยสามารถกำหนดเสียงขณะแสดงลูกเล่นดังตัวอย่างต่อไปนี้


กำหนดเส้นทาง Animation ใน สไลด์
โดยปกติการกำหนดลูกเล่นให้กับข้อความหรือรูปภาพ การวิ่งเข้ามาในสไลด์จะเป็นเส้นตรง คืออาจจะวิ่งมาทางซ้าย และทางขวา ด้านบน หรือด้านล่าง หากผู้อ่านต้องการให้รูปภาพวิ่งวนไปวนมา หรือวิ่งเป็นวงกลม เราต้องกำหนดเส้นทางการวิ่งเสียก่อน

จัดคิวในการนำเสนอ
การกำหนดลูกเล่นในสไลด์จะมีลำดับการแสดงที่แน่นอน เราจะเห็นตัวเลข1,2,3, แสดง ลำดับว่าวัตถุใดจะปรากฏสไลด์เป็นลำดับแรก ลูกเล่นไหนจะเป็นอันดับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น